Cài Yoast SEO để hiển thị breadcrumbs

Inox Kim Vĩnh Phú chuyên doanh:

  •  XNK và phân phối vật tư inox các dạng Tấm, cuộn, ống, hộp, láp, vê, la… các chủng loại và Phụ kiện inox
  • DV gia công tấm inox: cắt CNC laser công suất lớn, bào V CNC, chấn CNC, hàn robot (mig, tig, laser…)

Tiêu chuẩn Aisi là gì? Tìm hiểu về tiêu chuẩn Aisi

Hiện nay trên thế giới, vật liệu thép không gỉ được phân loại dựa vào nhiều loại tiêu chuẩn khác nhau. Tuy nhiên tiêu chuẩn Aisi là loại tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất. Vậy tiêu chuẩn Aisi là gì? Các phân loại thép không gỉ theo tiêu chuẩn Aisi ra sao? Hãy cùng Inox Kim Vĩnh Phú tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tiêu chuẩn aisi là gì?

Với ​ sự phát triển của mạng lưới hệ thống mã hóa để phân loại các loại thép khác nhau. Vào đầu những năm 1940, những nhà thiết kế, nhà xử lý nhiệt, thợ phác thảo và kỹ sư đã có thể hoàn toàn có được thông tin cụ thể về các loại thép cùng với những cấp bậc của nó. Hệ thống mã hóa được biết đến với khả năng phân tích, từ đó tiến hành phân loại thép một cách hiệu quả. Vì hệ thống này sử dụng tiêu chuẩn của Viện Sắt và Thép Hoa Kỳ (AISI) và Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE).

Tiêu chuẩn Aisi là tiêu chuẩn về phân loại sắt, thép không gỉ được Hoa Kỳ cấp và áp dụng trên nhiều loại vật liệu hiện nay. Tiêu chuẩn này được đánh giá là một trong những bước tiến nổi bật trong ngành sắt thép thế giới.

Thép hợp kim và thép cacbon trong những năm gần đây đã được chỉ định với các cấp cụ thể dựa vào hệ thống chỉ số SAE / AISE có bốn chữ số. Hệ thống này xác định những loại thép hợp kim và thép cacbon dựa trên cơ sở các thành phần hóa học tiêu chuẩn. Sự gián đoạn trong mối quan hệ giữa tiêu chuẩn chỉ định cấp lớp và tiêu chuẩn AISI đã xảy ra. Do AISI quyết định dừng viết các thông số kỹ thuật của vật liệu.

Tiêu chuẩn aisi là gì

Tiêu chuẩn aisi là gì

Một số tiêu chí để phân loại thép được đề cập dưới đây:

  • Thành phần hóa học có trong thép 
  • Phương pháp sản xuất của thép
  • Phương pháp hoàn thiện thép
  • Hình thức sản xuất thép
  • Cách thực hành khử độc tố 
  • Cấu trúc vi mô của thép
  • Quy trình xử lý nhiệt

>>Xem thêm một số tiêu chuẩn khác có thể bạn quan tâm:

Phân loại  vật liệu thép theo tiêu chuẩn aisi

Khi đã biết được tiêu chuẩn aisi thì người ta có thể dễ dàng phân loại các loại thép theo tiêu chuẩn. Hệ thống gồm bốn chữ số cơ bản đã được sử dụng thông qua hệ thống SAE nhằm chỉ định ra các thành phần hóa học của thép hợp kim và thép cacbon. Ngoài ra, cũng tồn tại khả năng các cấp AISI được gọi là cấp SAE và thường có cùng một vài nhận dạng thép trong các tiêu chuẩn AISI. Một số bao gồm bốn chữ số thường được cấp cho loại thép hợp kim AISI và thép cacbon. Các nguyên tố hợp kim trong thông số kỹ thuật AISI sẽ được biểu thị bằng hai chữ số đầu tiên và hai chữ số cuối cùng sẽ biểu thị lượng cacbon.

Phân loại  vật liệu thép theo tiêu chuẩn aisi

Phân loại  vật liệu thép theo tiêu chuẩn aisi

Những thông tin cần biết về tiêu chuẩn thép không gỉ Aisi

Thép không gỉ bao gồm những loại thép nằm trong phạm vi thông số kỹ thuật thép theo tiêu chuẩn AISI. Các thông số kỹ thuật của loại thép không gỉ có ba chữ số bắt đầu bằng 2, 3, 4 hoặc 5. Các loại thép không gỉ Austenit series 300 và các loại thép Mactenxit series 400 là loại thép có các thông số kỹ thuật thép không gỉ phổ biến.

Chữ số đầu tiên trong thông số kỹ thuật thép theo tiêu chuẩn thép AISI/SAE đại diện cho một nhóm loại thép chung. Điều này cũng có nghĩa là các nhóm 1xxx thuộc hệ thống SAE-AISI sẽ đại diện cho thép cacbon. Một số tính chất cơ bản giữa các loại thép cacbon có sự khác nhau nên chúng được chia thành bốn loại. Theo đó, thép carbon đơn giản là đại diện trong loạt 10xx sẽ chứa tối đa 1.00% Mn. Thép cacbon được lưu huỳnh hóa là đại diện trong loạt 11xx. Loại thép cacbon được lưu huỳnh hóa và tái ủy quyền là đại diện trong loạt 12xx và Mn cao không được lưu huỳnh hóa (lên đến 1,65%). Còn thép cacbon được thể hiện trong loạt sẽ là 15xx. Thép cacbon có chứa Mn cao không lưu huỳnh được phát triển để đảm bảo khả năng gia công cao hơn.

Chữ số thứ hai của dãy số sẽ cho biết sự hiện diện của các nguyên tố chính trong thép. Các nguyên tố này có thể ảnh hưởng đến tính chất của thép. 

Những thông tin cần biết về tiêu chuẩn thép không gỉ Aisi

Những thông tin cần biết về tiêu chuẩn thép không gỉ Aisi

Ví dụ: Trong thép 1018, số 0 trong loạt 10XX có nghĩa là các nguyên tố phụ chính như lưu huỳnh không có mặt trong loại thép này. Mangan trong thép đảm bảo khả năng gia công tốt hơn, còn tất cả các chất gia công tự do như lưu huỳnh, chì, canxi, v.v., đều không tốt cho tính chất thép. Các phần tử gia công tự do này có khả năng không hoàn toàn đồng nhất trong quá trình luyện thép. Từ đó có thể gây ra các hiện tượng dây, túi hoặc các lỗi khác gây ảnh hưởng đến các tính chất của thép.

Trên đây là bài viết của Inox Kim Vĩnh Phú đã cung cấp các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn Aisi. Hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức thú vị.

>>Có thể bạn quan tâm:

lòng tin là tài sản, chất lượng là giá trị cốt lõi

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ KIM VĨNH PHÚ

Địa chỉ: 779 QL.13 – KP.3 – P. Hiệp Bình Phước – TP.Thủ Đức – TP. HCM

Phòng tư vấn bán hàng: 0981 776 847

Email: inoxvinhphu@gmail.com

Website: inoxkimvinhphu.com

Thẻ: